Guest history là gì

I- Yêu cầu chung:
* Khi đến nhận ca, lễ tân phải nhận bàn giao trong sổ bàn giao trong đó bao gồm đồ đạc, các thông tin cần thực hiện cho khách như các giấy tờ, phong bì từ bên ngoài gửi cho khách, các phong bì đựng các khoản tiền như tiền đặt cọc, tiền quỹ...Nếu sảy ra mất mát trong ca nào thì ca đó phải chịu trách nhiệm.
* Các thông tin ca trước bàn giao lại cho ca sau phải được ghi rõ ràng trên giấy tờ, không nên bàn giao miệng vì rất dễ quên do tính chất công việc của lễ tân có rất nhiều các giao dịch.
* Khi nhận ca, lễ tân sẽ kiểm tra Hotel status để nắm bắt ngay vào công việc cần phải làm. Nếu là ca sáng thì xem sẽ còn bao nhiêu phòng check out, bao nhiêu phòng check in có phòng nào early C/I hoặc late C/O hay không. Nếu là ca chiều thì xem có phòng nào chưa check out trên máyhay không hoặc có phòng L.C.O hay không.
*Các thông tin quan trọng mà chưa làm đều phải ghi note nhắc nhở vào quyển lịch ngay trước mặt để không bị quên.Vd: thông tin early C.I, L.C.O, thanh toán đặc biệt...
1. Quản lý năng lực cho thuê buồng (Capacity management)
Quản lý năng lực cho thuê buồngđược sử dụngđể kiểm soát số buồng khách sạn cho thuê bằng cách chấp nhận đặt buồng nhiều hơn số buồng thực có của khách sạn vào một ngày cụ thể (overbooking). Muốn vậy, bộ phận lễ tân cần dự báo chính xác số lượng buồng khách đã đặt trước nhưng không tới và không báo huỷ, số buồng khách trả sớm hơn và muộn hơn dự định, số buồng dành chokhách vãng lai.
2. Kiểm soát thời gian lưu trú (Duration control)
Nhân viên lễ tân có thể hạn chế một số đặt buồng cho một đêm để nhận đặt buồng của những khách sẽ ở nhiều đêm trong khách sạn nhằm trải đều công suất sử dụng buồng. Ví dụ, vào một ngày cụ thể có sự kiện nổi bật thu hút đông khách, nhân viên lễ tân thuyết phục khách đặt buồng thêm 1-2 đêm lưu trú trước hoặc sau sự kiện đó với chương trình khuyến mại của khách sạn về tiền buồng.
3. Bán tận thu
Nhân viên lễ tân sử dụng các phương pháp bán hàng để thuyết phục khách thuê buồng ở mức giá cao hoặc giới hạn khách đặt buồng cho đoàn để dành một số lượng buồng bán cho khách vãng lai.
Nhân viên nhận đặt buồng đảm nhiệm công việc nhận đặt buồng trước của khách.Nhiệm vụ cơ bản của nhân viên đặt buồng gồm:
·Tiếp nhận các yêu cầu đặt buồng và thông tin kịp thời về buồng của khách sạn cho khách.
·Quản lý hồ sơ đặt buồng.
·Cập nhật thông tin đặt buồng.
·Xác nhận đặt buồng cho khách.
·Thực hiện yêu cầu huỷ và sửa đổi đặt buồng của khách.
·Chuyển các thông tin và hồ sơ đặt buồng cho nhân viên tiếp tân.
·Lập báo cáo về tình hình đặt buồng.
·Lập danh sách khách dự định đến khách sạn (expected arrival list).
·Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ đăng ký khách.
·Kết hợp với bộ phận marketing để bán buồng.
·Tối đa hoá công suất sử dụng buồng, giá bán và doanh thu cho khách sạn.
Nhân viên thu ngân là người chịu trách nhiệm giao dịch tài chính với khách tại khách sạn. Công việc cụ thể gồm:
·Cập nhật các chi tiêu và ứng thêm của khách vào tài khoản của khách (guest folio).
·Làm thủ tục trả buồng cho khách (check out).
·Đổi tiền cho khách.
·Cân đối các tài khoản của khách khi hết ca.
·Quản lý tiền quỹ giao dịch (cash float) của bộ phận thu ngân.
·Chuẩn bị trước hồ sơ thanh toán cho khách.
·Lưu thông tin về khách đã lưu trú (guest history).
·Bảo quản và nộp tiền (cash, traveller check, credit sales slips,..) đã thu.
·Lập báo cáo doanh thu.
1. Thanh toán trả phòng:
Khách thường tập trung trả buồng vào cùng một khoảng thời gian, do vậy bộ phận lễ tân thường rất bận rộn vào thời điểm đó. Để khách không phải chờ lâu khi làm thủ tục thanh toán, một số khách sạn có dịch vụ trả buồng nhanh.
Hình thức trả buồng nhanh được áp dụng với khách thanh toán bằng thẻ tín dụng. Các phiếu trả buồng nhanh thường được đặt trong buồng khách hoặc ở quầy lễ tân. Vào buổi sáng sớm của ngày khách trả buồng, nhân viên lễ tân chuyển cho khách một bản phô tô tổng hợp các chi phí của khách để kiểm tra trước. Trước khi khách rời khách sạn họ sẽ điền tên, số buồng và ký tên vào phiếu trả buồng nhanh. Khách đưa lại phiếu đó cho lễ tân và rời khách sạn mà không phải làm các thủ tục thanh toán với nhân viên thu ngân. Sau đó nhân viên thu ngân sẽ ghi tổng số tiền khách tiêu dùng vào phiếu cà thẻ tín dụng. Để được ngân hàng chấp nhận thanh toán, khách sạn phải gửi cho ngân hàng phiếu cà thẻ tín dụng, phiếu đăng ký khách sạn hoặc phiếu trả buồng nhanh có chữ ký của khách. Sau khi thực hiện thanh toán, khách sạn gửi cho khách hoá đơn thanh toán theo địa chỉ của khách.
2. Quy trình thanh toán cho khách ???
* Tỷ lệ phần trăm doanh thu buồng thực tế so với doanh thu tiềm năng được tính bằng:
- Doanh số thực tế = Tổng số phòng bán được của KS trong tháng * giá bình quân của tháng đó.
- Doanh thu tiềm năng = Số phòng từng loại của khách sạn * giá công bố của loại phòng đó * Số ngày trong tháng.
Tỷ lệ phần trăm doanh thu buồng thực tế so với doanh thu tiềm năng= Tổng số buồng x Công suất buồng x Giá bán buồng thực tế trung bình x 100 %/Tổng số buồngx Công suất buồng x Giá bán chuẩn
Giá buồng bình quân =Tổng doanh thu buồng trong ngày/Số lượng buồng bán được trong ngày
Công suất sử dụng buồngTB=Số buồng có khách ( hoặc số buồng bán ra) (x 100%) /Tổng số buồng có khả năng đáp ứng
Tổng số ngày buồng = Tổng số buồng x Số ngày có khách
m
Tổng doanh thu buồng=ΣGj X Nj
j=1
Trong đó:
Gj = Giá bán buồng loại jtrong kỳ
Nj = Tổng số ngày buồng jtrong kỳ
m =Số loạibuồng bán ra
Đáng tin cậy:
Khi tiếp nhận yêu cầu đặt phòng của khách, nhân viên lễ tân cần phải lấy thông tin một cách chính xác, đầy đủ, và tạo được ấn tượng tốt trong lần giao tiếp đầu tiên này, đồng thời đảm bảo sự thoải mái cho khách trong suốt thời gian khách lưu trú tại khách sạn, tổng hợp chính xác các dịch vụ khách đã sử dụng trong khách sạn, và có thể chuẩn bị các hóa đơn khi khách muốn trả phòng.

Phục vụ với sự nhiệt tình hết lòng:
Điều này có nghĩa là: tất cả các dịch vụ trong khách sạn luôn trong tình trạng sẵn sàng phục vụ khách khi khách cần. Và nhân viên lễ tân cần nhanh chóng trả lời các cuộc điện thoại của khách, không bắt khách phải đợi chờ trong bất kỳ tình huống nào, hay giả vờ không thấy khách để làm những công việc của cá nhân, hay trò chuyện với đồng nghiệp.
Lịch sự, nhã nhặn:
Đây là trách nhiệm của mỗi nhân viên lễ tân. Và mỗi cá nhân cần phải thể hiện tốt khi tiếp xúc với khách. Nhân viên lễ tân cần phải luôn lịch sự, nhã nhặn ngay cả khi khách có những biểu hiện nóng giận, cáu gắt, to tiếng. Hoặc đôi khi lễ tân cần phải kiên nhẫn giải thích rõ ràng, chi tiết cho 1 khách nào đó mà trong khi có thêm nhiều khách khác đang đứng đợi. Và đừng nên quá thân thiện với khách này, hay lạnh lùng với khách khác.

Quan tâm thật lòng:
Điều này yêu cầu nhân viên lễ tân cần phải cố gắng làm hài lòng tất cả các yêu cầu của khách. Tuy nhiên không có khách nào giống khách nào vì vậy để làm hài lòng khách, nhân viên cần phải có một sự nhạy bén trong giao tiếp, để nhận diện được những yêu cầu mà đôi khi khách khó tính không nói ra, và để hiểu được mức độ hài lòng của khách. Thêm vào đó, khách thường không muốn được phục vụ một cách đồng nhất giống như những khách khác. Họ luôn mong chờ nhân viên lễ tân phục vụ họ một cách đặc biệt hơn những khách khác. Đó là tâm lý chung. Vì vậy, nhân viên lễ tân cần phải có một trình độ khéo léo để tạo cho khách một cảm giác được quan tâm hơn, và có nhiều ưu đãi hơn. Đây là một trong những thử thách khó khăn của công việc. Do đó, nhân viên lễ tân cần phải nhớ một điều rằng: khách có thể quên những gì bạn nói, khách có thể quên những gì bạn làm, nhưng họ sẽ không bao giờ quên những cảm giác mà bạn đã đem lại cho họ.
1. Cập nhật tình trạng buồng
Sau khi khách trả buồng và thanh toán xong, nhân viên lễ tân chuyển tình trạng buồng khách đã thanh toán thành buồng trống và thông báo cho bộ phận buồng làm vệ sinh để sẵn sàng bán cho khách mới.
2. Lập hồ sơ lưu khách hàng (Guest history)
Hồ sơ lưu khách hàng là tập hợp các thông tin về cá nhân, sở thích và đặc điểm tiêu dùng của khách đã lưu trú tại khách sạn. Những thông tin này giúp khách sạn hiểu rõ hơn về khách cũng như sở thích của họ để hoàn thiện sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của nguồn khách trong tương lai. Thông tin về khách hàng còn giúp cho việc nhận đặt buồng, hoặc phục vụ khách trong thời gian lưu trú trong tương lai có hiệu quả cao. Ngoài ra, hồ sơ lưu khách hàng còn giúp cho khách sạn hiểu được từng đối tượng khách của khách sạn và có những chương trình quảng cáo phù hợp.
3. Chuyển hồ sơ thanh toán của khách cho bộ phận kế toán
Sau khi thanh toán cho khách nhân viên lễ tân phải rút toàn bộ hoá đơn dịch vụ của khách ra khỏi hồ sơ đã thanh toán, loại bỏ những liên hoá đơn không cần phải lưu giữ sau đó chuyển toàn bộ hồ sơ thanh toán của khách cho bộ phận kế toán. Nhân viên lễ tân giao tiền và các hoá đơn đã thanh toán cho bộ phận kế toán. Trường hợp khách chưa thanh toán, nhân viên lễ tân chuyển toàn bộ hoá đơn, hồ sơ liên quan và bản báo cáo công nợ của ngày hôm đó cho bộ phận kế toán.
Sứ mệnh người lãnh đạo phải có đang tiến hành kiến thức về cơ hội nhiệm vụ khu nghỉ mát trong khu vực của nhiệm vụ quản trị. Chiến lược nhiệm vụ của khu nghỉ mát nên bao gồm những điều sau đây:
1.Kiểm kê của các sự bố trí và cơ hội của khu nghỉ mát
2.Cung cấp tiếp tục nâng cao nhận thức và giải thích nhiệm vụ cơ hội và công việc của khu nghỉ mát, thúc đẩy nhiệm vụ khu du lịch, và tiến hành các hội nghị nhận thức khu nghỉ mát định kỳ.
3.Bao gồm các cơ quan đại diện khu du lịch trong cơ cấu hành chính.
4.Tham khảo ý kiến ​​với các nhà lãnh đạo của cơ quan đại diện dự án khu nghỉ mát khác nhau và đặt mục tiêu cho khu nghỉ mát hoàn thành nhiệm vụ marketing, tuyên truyền.
5.Thiết lập các ưu tiên, dựa trên các tiêu chí sử dụng rộng rãi, phát triển các khu nghỉ mát nhiệm vụ dự án và chiếm đoạt các nguồn lực cho các cơ quan khu nghỉ mát.
6.Phát triển một quá trình thiết lập cơ quan đại diện dự án khu nghỉ mát mới trong khu vực.Nhà nước ước hiệp hội sẽ thấy vai trò của họ chủ yếu là xúc tác, mặc dù điều này đôi khi có nghĩa là thiết lập các dự án mô hình để chứng minh tính khả thi và phương pháp luận của các cơ quan đại diện khu nghỉ mát.
7.Xây dựng khu nghỉ mát nhiệm vụ kỹ thuật và chia sẻ chúng với những người tham gia vào công việc khu nghỉ mát.

Video liên quan

0 nhận xét: