Thang đánh giá năng lực học sinh
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT HỌC SINH THEO TT22/2016
HƯỚNG DẪN
ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
THEO THÔNG TƯ 22/2016
Năng lực là khả năng thực hiện thành công hoạt động trong một bối cảnh nhất định nhờ sự huy động tổng hợp các kiến thức, kỹ năng và các thuộc tính cá nhân khác như hứng thú, niềm tin, ý chí,... Năng lực của cá nhân được đánh giá qua phương thức và kết quả hoạt động của cá nhân đó khi giải quyết các vấn đề của cuộc sống.
Năng lực chung là năng lực cơ bản, thiết yếu mà bất kỳ một người nào cũng cần có để sống, học tập và làm việc. Các hoạt động giáo dục (bao gồm các môn học và hoạt động trải nghiệm sáng tạo), với khả năng khác nhau, nhưng đều hướng tới mục tiêu hình thành và phát triển các năng lực chung của học sinh.
Năng lực đặc thù môn học (của môn học nào) là năng lực mà môn học (đó) có ưu thế hình thành và phát triển (do đặc điểm của môn học đó). Một năng lực có thể là năng lực đặc thù của nhiều môn học khác nhau.
Phẩm chất là những tính tốt thể hiện ở thái độ, hành vi ứng xử trong đạo đức, lối sống, ý thức pháp luật, niềm tin, tình cảm,... của con người. Phẩm chất cùng với năng lực tạo nên nhân cách con người
Các phẩm chất chủ yếu và các năng lực chung được thể hiện tường minh dưới dạng các biểu hiện hành vi có thể quan sát và đánh giá được với các cấp độ từ thấp đến cao.
Công việc này được thực hiện dựa trên tiến trình bao gồm các bước :
(1) Làm rõ nội hàm của phẩm chất, năng lực tương ứng;
(2) Với mỗi năng lực, phẩm chất, liệt kê các chỉ báo hành vi (các biểu hiện cụ thể) phản ánh nội hàm của năng lực/phẩm chất đó dưới dạng các hành động nhận thức, kĩ năng (làm, nói,) và thái độ;
(3) Với mỗi chỉ báo hành vi, thiết lập các mức độ chất lượng thể hiện cấp độ từ thấp đến cao
(4) Kết quả đánh giá căn cứ trên các chỉ báo hành vi, để xác định yêu cầu cần đạt theo từng mức độ từ thấp đến cao.
Thông tư 22 quy định:
Đánh giá học sinh tiểu học là những hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.
Nội dung đánh giá sự hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học:
a) Năng lực: tự phục vụ, tự quản; hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề;
b) Phẩm chất: chăm học, chăm làm; tự tin, trách nhiệm; trung thực, kỷ luật; đoàn kết, yêu thương.
Đánh giá thường xuyên về năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học:
a) Giáo viên căn cứ vào các biểu hiện về nhận thức, kĩ năng, thái độ của học sinh ở từng năng lực, phẩm chất để nhận xét, có biện pháp giúp đỡ kịp thời;
b) Học sinh được tự nhận xét và được tham gia nhận xét bạn, nhóm bạn về những biểu hiện của từng năng lực, phẩm chất để hoàn thiện bản thân;
c) Khuyến khích cha mẹ học sinh trao đổi, phối hợp với giáo viên động viên, giúp đỡ học sinh rèn luyện và phát triển năng lực, phẩm chất.
Đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất:
Vào giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm căn cứ vào các biểu hiện liên quan đến nhận thức, kĩ năng, thái độ trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng năng lực, phẩm chất của mỗi học sinh, tổng hợp theo các mức sau:
a) Tốt: đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên;
b) Đạt: đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên;
c) Cần cố gắng: chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.
Ba thang đo dưới đây được thiết kế để giúp đánh giá các năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học (Thang đo giành cho GV; Thang đo giành cho Cha mẹ; Thang đo giành cho học sinh) từ lớp 1 đến lớp 5 vào giữa và cuối mỗi học kì:
THANG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT
(dành cho GV đánh giá học sinh tiểu học)[i]
Họ và tên học sinh: ..............................................Tuổi.........Nam/Nữ.........Lớp .......
Trường.........................
Họ và tên giáo viên: ..................................................... Ngày đánh giá:....................
Hướng dẫn: Dưới đây là những biểu hiện hành vi có thể quan sát thấy ở một học sinh (HS). Giáo viên hãy đọc kỹ từng câu và đánh giá xem HS này thực hiện ở
STT
Các biểu hiện hành vi được quan sát thể hiện ở từng năng lực, phẩm chất
Mức độ
1
2
3
4
Năng lực
I
Tự phục vụ, tự quản
1
HS tự vệ sinh thân thể, ăn, mặc gọn gàng sạch sẽ
1
2
3
4
2
HS tự chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân ở trên lớp, ở nhà
1
2
3
4
3
HS tự giác hoàn thành công việc được giao đúng hẹn
1
2
3
4
4
HS chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
1
2
3
4
5
HS tự sắp xếp thời gian học tập, sinh hoạt cá nhân, vui chơi hợp lý
1
2
3
4
6
HS tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên
1
2
3
4
7
HS tự chủ khi tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế
1
2
3
4
8
HS tự nguyện, khi tham gia các hoạt động giáo dục, rèn luyện
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
II
Hợp tác
9
HS có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn
1
2
3
4
10
HS tích cực tham gia vào các công việc ở tổ/nhóm
1
2
3
4
11
HS dễ làm quen, dễ dàng kết bạn
1
2
3
4
12
HS biết nói lời cảm ơn khi người khác giúp mình một điều gì đó
1
2
3
4
13
HS tích cực, tự giác hoàn thành công việc được nhóm giao đúng hẹn
1
2
3
4
14
HS lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm
1
2
3
4
15
HS dễ chơi với các bạn dù họ khác mình về nhiều điểm
1
2
3
4
16
HS thụ động, ngại nói ra ý kiến riêng trong các tình huống học tập theo nhóm
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
III
Tự học và giải quyết vấn đề
17
HS tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm
1
2
3
4
18
HS tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn
1
2
3
4
19
HS tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học
1
2
3
4
20
HS tìm hiểu rõ vấn đề khi có bất đồng, để hiểu lý do, mà không tức giận
1
2
3
4
21
Khi gặp vấn đề khó giải quyết, HS tìm sự trợ giúp từ giáo viên, bạn bè
1
2
3
4
22
HS vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập
1
2
3
4
23
Để giải quyết một vấn đề, HS thường cố gắng đến cùng
1
2
3
4
24
HS chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề
1
2
3
4
..........................................................................................................................
1
2
3
4
Phẩm chất
IV
Chăm học, chăm làm
1
2
3
4
25
HS tự giác tham gia làm các việc vặt trong nhà giúp bố mẹ
1
2
3
4
26
HS thích được thầy cô giao các công việc ở lớp, ở trường
1
2
3
4
27
HS thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp
1
2
3
4
28
HS có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học
1
2
3
4
29
HS chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học
1
2
3
4
30
HS nỗ lực hoàn thành các công việc được giao ở lớp, ở nhà đúng hẹn
1
2
3
4
31
HS chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể ở lớp, ở trường
1
2
3
4
32
HS thụ động, ngại nói ra những suy nghĩ của cá nhân trước lớp
1
2
3
4
........................................................................................................................
1
2
3
4
V
Tự tin, trách nhiệm
33
HS tự tin trong giao tiếp ứng xử với các bạn trong lớp
1
2
3
4
34
HS chủ động, tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện
1
2
3
4
35
HS thể hiện sự tự tin trong các cuộc thảo luận nhóm
1
2
3
4
36
HS thể hiện tinh thần trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ được giao
1
2
3
4
37
HS luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân
1
2
3
4
38
HS tự chịu trách nhiệm, không đổ lỗi, sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai
1
2
3
4
39
HS luôn được các bạn trong nhóm/lớp tin tưởng
1
2
3
4
40
Các bạn nhận xét HS có trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao
1
2
3
4
..........................................................................................................................
1
2
3
4
VIII
Trung thực, kỉ luật
41
HS thể hiện sự thật thà, ghét sự gian dối
1
2
3
4
42
HS luôn nói đúng về sự việc, không nói sai về người khác
1
2
3
4
43
HS biết bảo vệ của công, không lấy những gì không phải của mình
1
2
3
4
44
HS tôn trọng cam kết, giữ lời hứa
1
2
3
4
45
HS tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập
1
2
3
4
46
HS tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở
1
2
3
4
47
HS tự giác, thực hiện đúng các yêu cầu về học tập, rèn luyện ở lớp, trường
1
2
3
4
48
Các bạn nhận xét HS thực hiện nghiêm túc nề nếp, quy định trong học tập
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
IX
Đoàn kết, yêu thương
49
HS thể hiện sự tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm bạn
1
2
3
4
50
HS biết cách ứng xử, không gây mất đoàn kết trong tổ, lớp
1
2
3
4
51
HS có đóng góp xây dựng tập thể lớp thân thiện, đoàn kết, biết yêu thương
1
2
3
4
52
HS không nói xấu bạn hoặc ganh ghét các bạn trong lớp
1
2
3
4
53
HS yêu thương, quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em
1
2
3
4
54
HS yêu trường, lớp, biết ơn thầy giáo, cô giáo
1
2
3
4
55
HS yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn
1
2
3
4
56
HS thích tìm hiểu về các địa danh, con người có công với quê hương, đất nước
1
2
3
4
..
1
2
3
4
mức độ nào? Hãy khuyên tròn vào một số thích hợp biểu thị đúng nhất hành vi của HS này. (chỉ chọn 1 trong 4 mức độ):
1 = Không đúng, hoặc chưa bao giờ
2 = Đôi khi đúng, thi thoảng đúng
3 = Thường xuyên đúng
4 = Rất thường xuyên đúng
1. Các năng lực và phẩm chất:
2. HS có gặp những vấn đề sau đây ở mức độ nào?
STT
Biểu hiện
Không/
rất hiếm
Thỉnh thoảng
Thường xuyên
Rất thường xuyên
1
Lạnh lùng, ít nói, giao tiếp kém tự tin
2
Thụ động, không tự tin khi thực hiện nhiệm vụ học tập
3
Hay gây gổ hoặc phá rối, trêu chọc các bạn
4
Nhút nhát, không thân với bạn nào trong lớp
5
Làm gì sai hay đổ lỗi cho người khác
6
Dễ bị kích động, khó kiểm soát xúc cảm tiêu cực
3. HS có những điểm mạnh / khó khăn nào?
a/ Những điểm mạnh (về nhận thức, kỹ năng, thái độ):
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
b/ Những điểm HS gặp khó khăn:
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
4. Giáo viên đã làm gì để giúp HS phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu?
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
Cách thức đánh giá với từng năng lực, phẩm chất:
Lượng hóa kết quả đánh giá từng năng lực, phẩm chất dựa trên mức độ thể hiện qua các câu (item) cho các lần đánh giá giữa kì và cuối kì theo quy ước sau:
- Xếp vào nhóm TỐT nếu: 3/4 số câu (item) đạt mức 3, hoặc 4, không có câu nào ở mức 1;
- Xếp vào nhóm ĐẠT nếu: > 3/4 số câu (item) đạt mức 2, 3 hoặc 4;
- Xếp vào nhóm CẦN CỐ GẮNG nếu: 1/4 số câu (item) đạt mức 1.
Lưu ý: câu (item) in nghiêng cần phải đổi ngược các mức độ đánh giá (mức 1, 2, 3,4, 5 thành mức: 4, 3, 2, 1).
THANG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT
(dành cho cha mẹ đánh giá học sinh tiểu học)[ii]
Họ và tên học sinh: ..............................................Tuổi.........Nam/Nữ.........Lớp .......
Trường...........................
Họ và tên cha mẹ: ....................................................... Ngày đánh giá:......................
Hướng dẫn: Dưới đây là những biểu hiện hành vi có thể quan sát thấy ở con. Cha mẹ hãy đọc kỹ từng câu và đánh giá xem con mình thực hiện chúng ở mức độ nào? Hãy khuyên tròn vào một số thích hợp biểu thị đúng nhất hành vi của con. (chỉ chọn 1 trong 4 mức độ):
1 = Không đúng, hoặc chưa bao giờ
2 = Đôi khi đúng, thi thoảng đúng
3 = Thường xuyên đúng
4 = Rất thường xuyên đúng
1. Các năng lực và phẩm chất:
STT
Các chỉ báo hành vi (biểu hiện cụ thể) được quan sát
ở từng năng lực, phẩm chất
Mức độ
1
2
3
4
Năng lực
I
Tự phục vụ, tự quản
1
Con tự vệ sinh thân thể, ăn, mặc gọn gàng sạch sẽ
1
2
3
4
2
Con tự chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân ở trên lớp, ở nhà
1
2
3
4
3
Con tự giác hoàn thành công việc được giao đúng hẹn
1
2
3
4
4
Con chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
1
2
3
4
5
Con tự sắp xếp thời gian học tập, sinh hoạt cá nhân, vui chơi hợp lý
1
2
3
4
6
Con tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên
1
2
3
4
7
Con tự chủ khi tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế
1
2
3
4
8
Con tự nguyện, khi tham gia các hoạt động giáo dục, rèn luyện
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
II
Hợp tác
9
Con có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn
1
2
3
4
10
Con tích cực tham gia vào các công việc ở tổ/nhóm
1
2
3
4
11
Con dễ làm quen, dễ dàng kết bạn
1
2
3
4
12
Con biết nói lời cảm ơn khi người khác giúp mình một điều gì đó
1
2
3
4
13
Con tích cực, tự giác hoàn thành công việc được nhóm giao đúng hẹn
1
2
3
4
14
Con lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm
1
2
3
4
15
Con dễ chơi với các bạn dù họ khác mình về nhiều điểm
1
2
3
4
16
Con thụ động, ngại nói ra ý kiến riêng trong các tình huống học tập theo nhóm
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
III
Tự học và giải quyết vấn đề
17
Con tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm
1
2
3
4
18
Con tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn
1
2
3
4
19
Con tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học
1
2
3
4
20
Con tìm hiểu rõ vấn đề khi có bất đồng, để hiểu lý do, mà không tức giận
1
2
3
4
21
Khi gặp vấn đề khó giải quyết, con tìm sự trợ giúp từ giáo viên, bạn bè
1
2
3
4
22
Con vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập
1
2
3
4
23
Để giải quyết một vấn đề, con thường cố gắng đến cùng
1
2
3
4
24
Con chủ động nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề
1
2
3
4
..........................................................................................................................
1
2
3
4
Phẩm chất
IV
Chăm học, chăm làm
1
2
3
4
25
Con tự giác tham gia làm các việc vặt trong nhà giúp bố mẹ
1
2
3
4
26
Con thích được thầy cô giao các công việc ở lớp, ở trường
27
Con thể hiện sự chăm chỉ, sẵn sàng giúp đỡ các bạn trong lớp
28
Con có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học
1
2
3
4
29
Con chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học
1
2
3
4
30
Con nỗ lực hoàn thành các công việc được giao ở lớp, ở nhà đúng hẹn
1
2
3
4
31
Con chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể ở lớp, ở trường
1
2
3
4
32
Con thụ động, ngại nói ra những suy nghĩ của cá nhân trước lớp
1
2
3
4
........................................................................................................................
1
2
3
4
V
Tự tin, trách nhiệm
33
Con tự tin trong giao tiếp ứng xử với mọi người
1
2
3
4
34
Con chủ động, tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện
1
2
3
4
35
Con thể hiện sự tự tin trong các hoạt động nhóm
1
2
3
4
36
Con có tinh thần trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ ở lớp, trường
1
2
3
4
37
Con luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân
1
2
3
4
38
Con tự chịu trách nhiệm, không đổ lỗi, sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai
1
2
3
4
39
Con luôn được bố mẹ tin tưởng
1
2
3
4
40
Con luôn tự giác, trách nhiệm khi thực hiện các công việc được giao
1
2
3
4
..........................................................................................................................
1
2
3
4
VIII
Trung thực, kỉ luật
41
Con luôn thể hiện sự thật thà, ghét sự gian dối
1
2
3
4
42
Con luôn nói đúng về sự việc, không nói sai về người khác
1
2
3
4
43
Con biết bảo vệ của công, không lấy những gì không phải của mình
1
2
3
4
44
Con tôn trọng cam kết, giữ lời hứa
1
2
3
4
45
Con tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập
1
2
3
4
46
Con tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở
1
2
3
4
47
Con tự giác, thực hiện đúng các yêu cầu về học tập, rèn luyện
1
2
3
4
48
Con thực hiện nghiêm túc nề nếp, quy định trong học tập
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
IX
Đoàn kết, yêu thương
49
Con thể hiện sự tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm bạn
1
2
3
4
50
Con biết cách ứng xử, không gây mất đoàn kết trong tổ, lớp
1
2
3
4
51
Con hay kể/nói về tập thể lớp thân thiện, đoàn kết, biết yêu thương
1
2
3
4
52
Con không nói xấu hoặc ganh ghét người khác
1
2
3
4
53
Con yêu thương, quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em
1
2
3
4
54
Con yêu trường, lớp, biết ơn thầy giáo, cô giáo
1
2
3
4
55
Con yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn
1
2
3
4
56
Con thích tìm hiểu về các địa danh, con người có công với quê hương, đất nước
1
2
3
4
..
1
2
3
4
2. Con có gặp những vấn đề sau đây ở mức độ nào?
STT
Biểu hiện
Không/
rất hiếm
Thỉnh thoảng
Thường xuyên
Rất thường xuyên
1
Lạnh lùng, ít nói, giao tiếp kém tự tin
2
Thụ động, không tự tin khi thực hiện nhiệm vụ học tập
3
Hay gây gổ hoặc phá rối, trêu chọc các bạn
4
Nhút nhát, không thân với bạn nào trong lớp
5
Làm gì sai hay đổ lỗi cho người khác
6
Dễ bị kích động, khó kiểm soát xúc cảm tiêu cực
3. Con có những điểm mạnh/ khó khăn nào?
a/ Những điểm mạnh (về nhận thức, kỹ năng, thái độ):
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
b/ Những khó khăn:
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
4. Cha mẹ đã làm gì để giúp Con phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu?
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
Cách thức đánh giá với từng năng lực, phẩm chất:
Lượng hóa kết quả đánh giá từng năng lực, phẩm chất dựa trên mức độ thể hiện qua các câu (item) cho các lần đánh giá giữa kì và cuối kì theo quy ước sau:
- Xếp vào nhóm TỐT nếu: 3/4 số câu (item) đạt mức 3, hoặc 4, không có câu nào ở mức 1;
- Xếp vào nhóm ĐẠT nếu: > 3/4 số câu (item) đạt mức 2, 3 hoặc 4;
- Xếp vào nhóm CẦN CỐ GẮNG nếu: 1/4 số câu (item) đạt mức 1.
Lưu ý: câu (item) in nghiêng cần phải đổi ngược các mức độ đánh giá (mức 1, 2, 3,4, 5 thành mức: 4, 3, 2, 1).
THANG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC, PHẨM CHẤT
(dành cho học sinh tiểu học từ lớp 3-5)[iii]
Họ và tên học sinh: ..........................................Tuổi.........Nam/Nữ.........Lớp .......Trường............................
Họ và tên cha mẹ: .......................................................... Ngày đánh giá:......................................................
Hướng dẫn: Dưới đây là những hành vi mà một người ở lứa tuổi em có thể làm. Xin hãy đọc kỹ từng câu và nghĩ xem mình thực hiện ở mức độ nào? Sau đó khuyên tròn vào một số thích hợp biểu thị đúng nhất hành vi của mình (chỉ chọn 1 trong 4 mức độ):
1 = Không đúng, hoặc chưa bao giờ 2 = Đôi khi đúng, thi thoảng đúng
3 = Thường xuyên đúng
4 = Rất thường xuyên đúng
1. Các năng lực và phẩm chất:
STT
Các chỉ báo hành vi (biểu hiện cụ thể) được quan sát
ở từng năng lực, phẩm chất
Mức độ
1
2
3
4
Năng lực
I
Tự phục vụ, tự quản
1
Em tự vệ sinh thân thể, ăn, mặc gọn gàng sạch sẽ
1
2
3
4
2
Em tự chuẩn bị đồ dùng học tập cá nhân ở trên lớp, ở nhà
1
2
3
4
3
Em tự giác hoàn thành công việc được giao đúng hẹn
1
2
3
4
4
Em chủ động khi thực hiện các nhiệm vụ học tập
1
2
3
4
5
Em tự sắp xếp thời gian học tập, sinh hoạt cá nhân, vui chơi hợp lý
1
2
3
4
6
Em tự sắp xếp thời gian làm các bài tập theo yêu cầu của giáo viên
1
2
3
4
7
Em tự chủ khi tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế
1
2
3
4
8
Em tự nguyện, khi tham gia các hoạt động giáo dục, rèn luyện
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
II
Hợp tác
9
Em có kĩ năng giao tiếp, sẵn sàng giúp đỡ các bạn
1
2
3
4
10
Em tích cực tham gia vào các công việc ở tổ/nhóm
1
2
3
4
11
Em dễ làm quen, dễ dàng kết bạn
1
2
3
4
12
Em biết nói lời cảm ơn khi người khác giúp mình một điều gì đó
1
2
3
4
13
Em tích cực, tự giác hoàn thành công việc được nhóm giao đúng hẹn
1
2
3
4
14
Em lắng nghe và dễ dàng thỏa thuận với các bạn trong nhóm
1
2
3
4
15
Em dễ chơi với các bạn dù họ khác mình về nhiều điểm
1
2
3
4
16
Em thụ động, ngại nói ra ý kiến riêng trong các tình huống học tập theo nhóm
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
III
Tự học và giải quyết vấn đề
17
Em tự thực hiện được các nhiệm vụ học tập cá nhân, học tập theo nhóm
1
2
3
4
18
Em tự giác, chủ động hoàn thành các bài tập được giao đúng hẹn
1
2
3
4
19
Em tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập để điều chỉnh việc học
1
2
3
4
20
Em tìm hiểu rõ vấn đề khi có bất đồng, để hiểu lý do, mà không tức giận
1
2
3
4
21
Khi gặp vấn đề khó giải quyết, em tìm sự trợ giúp từ giáo viên, bạn bè
1
2
3
4
22
Em vận dụng điều đã học để giải quyết các vấn đề trong học tập
1
2
3
4
23
Để giải quyết một vấn đề, em thường cố gắng đến cùng
1
2
3
4
24
Em nghĩ ra những cách khác nhau để giải quyết vấn đề
1
2
3
4
..........................................................................................................................
1
2
3
4
Phẩm chất
IV
Chăm học, chăm làm
1
2
3
4
25
Em tự giác tham gia làm các việc vặt trong nhà giúp bố mẹ
1
2
3
4
26
Em thích được thầy cô giao các công việc ở lớp, ở trường
1
2
3
4
27
Em cảm thấy hạnh phúc khi được giúp bố mẹ làm các việc vặt trong nhà
1
2
3
4
28
Em có sự tập trung, chú ý lắng nghe trong các giờ học
1
2
3
4
29
Em chủ động nêu thắc mắc và tích cực phát biểu ý kiến trong giờ học
1
2
3
4
30
Em nỗ lực hoàn thành các công việc được giao ở lớp, ở nhà đúng hẹn
1
2
3
4
31
Em chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể ở lớp, ở trường
1
2
3
4
32
Em thụ động, ngại nói ra những suy nghĩ của cá nhân trước lớp
1
2
3
4
........................................................................................................................
1
2
3
4
V
Tự tin, trách nhiệm
33
Em tự tin trong giao tiếp ứng xử với các bạn trong lớp
1
2
3
4
34
Em chủ động, tự tin trong các tình huống học tập và rèn luyện
1
2
3
4
35
Em thường tự tin trong các cuộc thảo luận nhóm
1
2
3
4
36
Em có trách nhiệm khi thực hiện các nhiệm vụ được giao
1
2
3
4
37
Em luôn nỗ lực, có trách nhiệm trong học tập, rèn luyện bản thân
1
2
3
4
38
Em tự chịu trách nhiệm, không đổ lỗi, sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai
1
2
3
4
39
Em luôn cảm thấy tin tưởng vào bản thân mình
1
2
3
4
40
Em không thích những ai lơ là việc học tập, thiếu trách nhiệm với tập thể lớp
1
2
3
4
..........................................................................................................................
1
2
3
4
VIII
Trung thực, kỉ luật
41
Em yêu sự thật thà, ghét sự gian dối
1
2
3
4
42
Em nói đúng về sự việc, không nói sai về người khác
1
2
3
4
43
Em biết bảo vệ của công, không lấy những gì không phải của mình
1
2
3
4
44
Em tôn trọng cam kết, giữ lời hứa
1
2
3
4
45
Em tôn trọng nội quy và thực hiện nghiêm túc quy định về học tập
1
2
3
4
46
Em tự giác, tập trung cho các nhiệm vụ học tập, không cần nhắc nhở
1
2
3
4
47
Em tự giác, thực hiện đúng các yêu cầu trong học tập, rèn luyện ở lớp, ở trường
1
2
3
4
48
Em thích những bạn thực hiện nghiêm túc nội quy và quy định về học tập
1
2
3
4
.........................................................................................................................
1
2
3
4
IX
Đoàn kết, yêu thương
49
Em thể hiện sự tôn trọng, nhường nhịn, gắn kết trong nhóm bạn
1
2
3
4
50
Em biết cách ứng xử, không gây mất đoàn kết trong tổ, lớp
1
2
3
4
51
Em yêu thích một tập thể lớp các bạn thân thiện, đoàn kết, biết yêu thương
1
2
3
4
52
Em không nói xấu sau lưng bạn hoặc gây gổ với các bạn trong lớp
1
2
3
4
53
Em yêu thương, quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em
1
2
3
4
54
Em yêu trường, lớp, biết ơn thầy giáo, cô giáo
1
2
3
4
55
Em yêu thương bạn, sẵn sàng giúp đỡ bạn
1
2
3
4
56
Em thích tìm hiểu về các địa danh, con người có công với quê hương, đất nước
1
2
3
4
..
1
2
3
4
2. Em tự nhận xét mình gặp những vấn đề sau đây ở mức độ nào?
STT
Biểu hiện
Không/
rất hiếm
Thỉnh thoảng
Thường xuyên
Rất thường xuyên
1
Lạnh lùng, ít nói, giao tiếp kém tự tin
2
Thụ động, không tự tin khi thực hiện nhiệm vụ học tập
3
Hay gây gổ hoặc phá rối, trêu chọc các bạn
4
Nhút nhát, không thân với bạn nào trong lớp
5
Làm gì sai hay đổ lỗi cho người khác
6
Dễ bị kích động, khó kiểm soát xúc cảm tiêu cực
3. Em có những điểm mạnh, khó khăn nào?
a/ Những điểm mạnh (về nhận thức, kỹ năng, thái độ):
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
b/ Những khó khăn:
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
4. Thầy cô và cha mẹ đã làm gì để giúp em phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu?
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
Cách thức đánh giá với từng năng lực, phẩm chất:
Lượng hóa kết quả đánh giá từng năng lực, phẩm chất dựa trên mức độ thể hiện qua các câu (item) cho các lần đánh giá giữa kì và cuối kì theo quy ước sau:
- Xếp vào nhóm TỐT nếu: 3/4 số câu (item) đạt mức 3, hoặc 4, không có câu nào ở mức 1;
- Xếp vào nhóm ĐẠT nếu: > 3/4 số câu (item) đạt mức 2, 3 hoặc 4;
- Xếp vào nhóm CẦN CỐ GẮNG nếu: 1/4 số câu (item) đạt mức 1.
Lưu ý: câu (item) in nghiêng cần phải đổi ngược các mức độ đánh giá (mức 1, 2, 3,4, 5 thành mức: 4, 3, 2, 1).
Video liên quan
Bài đăng phổ biến
-
Như chúng ta cũng biết, chiếc điện thoại từ lâu đã trở thành một vật bất ly thân trong đời sống xã hội ngày nay. Để tiện cho công việc cũng ...
-
Công Thức Chế Tạo Đồ Trong Minecraft 1.16.4 Các công thức chế tạo đồ cơ bản Items Nguyên liệu Cách chế tạo Công dụng GỗThân gỗ Xây dựng nhà ...
-
HÌNH THỨC GÕ ĐỆM KHI HÁT CÁC CA KHÚC CHO TRẺ MẦM NON VÀ CÁCH HƯỚNG DẪN SINH VIÊN THỰC HÀNH HIỆU QUẢ Âm nhạc là một trong những hoạt động ...
-
The worst song in Eurovision came in first and the best came second to last . How stupid! Bài hát tệ nhất ở Eurovision đứng đầu và bài hát...
-
Đáy của hình lăng trụ đứng tam giác ABC.A'B'C' là tam giác đều cạnh bằng 4 . Tính khoảng cách giữa hai đường thẳng AA' và BC...
-
Trong bài viết dưới đây Taimienphi.vn sẽ hướng dẫn bạn cách để đổi màu áo, quần bằng Photoshop . Thủ thuật đổi màu ...
-
Bạn đã đặt trước thứ gì đó nhưng bây giờ bạn đang suy nghĩ lại? Bạn đã thay đổi ý định về một bộ phim hoặc album nhạc mà bạn đã đặ...
-
Chất Kết Tủa Là Gì ? Công Thức Hóa Học Chất Kết Tủa admin November 28, 2019 Tin Tức Comments Off on Chất Kết Tủa Là Gì ? Công Thức Hóa ...
-
IC là một loại linh kiện không thể thiếu trong bất cứ mạch điện tử nào, vậy IC là gì? Cầu tạo và chức năng là gì? IC là gì? IC tiếng anh là ...
-
Nếu bạn đang tò mò không biết crush nào hay người bạn bí mật nào đang theo dõi facebook của bạn âm thầm nhưng không biết cách tìm ra đối tượ...
Danh sách Blog của Tôi
Labels
- Android
- Apple
- Bài tập
- Bàn phím
- Bánh
- Bao lâu
- Bao nhiêu
- Bí quyết
- Cách
- Chia sẻ
- Chuột
- Có nên
- Công Nghệ
- Công thức
- Cpu
- Cryto
- Danh sách
- Dịch
- Đại học
- Đánh giá
- Đẹp
- Eth
- File
- Film
- Gái
- Game
- Giá
- Giá bán
- Giá rẻ
- Giới Tính
- Gpu
- Gym
- Học
- Học Tốt
- Hỏi Đáp
- Hướng dẫn
- Ios
- Ipad
- Iphone
- Khoa Học
- Khỏe
- Khỏe Đẹp
- Kinh nghiệm
- Là gì
- Làm sao
- Laptop
- Lg
- List
- Macbook
- Màn hình
- Máy
- Máy tính
- Mẹo
- Mẹo Hay
- Món
- Món Ngon
- Mua Sắm
- Nấu
- Ngân hà
- Nghĩa là gì
- Nghiên cứu
- Ngoại ngữ
- Ngôn ngữ
- Nhà
- Ở đâu
- Phát minh
- Phân tích
- Phim
- Phụ nữ
- Phương pháp
- Phương trình
- Review
- Sách
- Samsung
- Sáng kiến
- So sánh
- Son
- Tại sao
- Thể dục
- Thế nào
- Thị trường
- Thịt
- Thuốc
- Tiếng anh
- Tiếng hàn
- Tiếng trung
- Top
- Top List
- Tốt nhất
- Trade
- Trai
- Trái đất
- Trò chơi
- Trường lớp
- Váy
- Vì sao
- Xây
- Xây Đựng
0 nhận xét: